Tin Tức Các Bộ Môn

Vận động viên Việt Nam đầu tiên giành vàng môn võ Kun Bokator

-

Lần đầu dự SEA Games, lại thi đấu môn võ cổ truyền của Campuchia nhưng VĐV Phạm Thị Phượng của đội tuyển võ cổ truyền Đồng Nai đã xuất sắc giành HCV nội dung combat 45kg nữ, trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành HCV môn võ cổ truyền Kun Bokator của Campuchia, cũng là VĐV Đồng Nai đầu tiên giành HCV ở SEA Games 32.

VĐV Phạm Thị Phượng vui mừng sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết
VĐV Phạm Thị Phượng vui mừng sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết

Đạt nhiều thành tích ở môn võ cổ truyền

Phạm Thị Phượng là con út trong một gia đình sinh sống ở xã Đắk Lua, H.Tân Phú. Cô bắt đầu tập luyện võ cổ truyền từ năm 2015. Lúc đó, Phượng cùng bạn bè phải di chuyển khoảng 15km từ Đắk Lua sang TT.Cát Tiên, H.Cát Tiên (Lâm Đồng) để tập luyện võ cổ truyền dưới sự chỉ dẫn của võ sư Nguyễn Trần Diệu, cha của võ sĩ - HLV Nguyễn Trần Duy Nhất.

Chỉ sau khoảng 3 tháng tập luyện, Phạm Thị Phượng đã được thầy cho tham dự giải thi đấu của tỉnh Lâm Đồng. Và ở ngay lần đầu thi đấu, Phượng đã giành HCV hạng cân 45kg. Sau đó, cô còn đoạt thêm HCB giải trẻ.

Đầu năm 2016, Phạm Thị Phượng lần đầu tham dự giải thi đấu ở tỉnh Đồng Nai trong màu áo đội H.Trảng Bom và giành HCV. Đến tháng 3-2016, được sự thống nhất của gia đình, Phạm Thị Phượng chính thức gia nhập đội tuyển võ cổ truyền tỉnh và đã giành được HCĐ ở giải trẻ toàn quốc sau đó.

Gia nhập đội võ cổ truyền tỉnh, với nền tảng sẵn có cùng sự chỉ dẫn tận tình của HLV Đặng Phạm Hoàng Giang, thành tích của Phạm Thị Phượng ngày càng được cải thiện. Cô lần lượt tham gia thi đấu và giành HCV Giải Cúp các CLB võ cổ truyền toàn quốc năm 2017, 2018. Đáng tiếc là tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8-2018, Phượng không có cơ hội đoạt huy chương do bị loại vì dư cân.

Từ năm 2019 đến nay, Phượng liên tục giành HCV ở các giải vô địch quốc gia và cúp các CLB toàn quốc. Mới đây, Phượng đã giành HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9-2022.

* Săn “vàng” môn võ cổ truyền Campuchia

Là VĐV giành nhiều HCV môn võ cổ truyền Việt Nam nên từ tháng 3-2023, Phạm Thị Phượng được gọi vào đội tuyển quốc gia, tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao 1 (Hà Nội) nhằm làm quen, thi đấu môn võ Kun Bokator (môn võ cổ truyền của Campuchia) ở SEA Games 32.

Phạm Thị Phượng chia sẻ: “Trong thời gian chuẩn bị cho SEA Games 32, khó khăn nhất của tôi là việc ép ký và thời gian tập luyện ngắn, chỉ khoảng 2 tháng. Theo sắp xếp của Ban huấn luyện, tôi sẽ thi đấu ở hạng cân 45kg. Với hạng cân này, tôi sẽ phải ép cân, từ 52kg xuống 45kg. Quá trình tập luyện, do môn Kun Bokator có nhiều điểm tương đồng với môn võ cổ truyền nên tôi cũng thích ứng nhanh. Các thế đánh và những đòn trong thi đấu của Kun Bokator cũng giống với võ cổ truyền Việt Nam, nhưng nó khác về phong tục văn hóa, biểu diễn võ trước khi thi đấu và cách tính điểm trong thi đấu. Và nhờ cố gắng tập luyện, tôi được chọn tham dự SEA Games 32 và thi đấu tốt để có thành tích như hôm nay”.

Tại SEA Games 32, ngày 8-5, Phạm Thị Phượng đã thi đấu ấn tượng trước VĐV của nước chủ nhà Campuchia để giành HCV hạng cân 45kg combat môn Kun Bokator. Thành tích này giúp cô gái quê Tân Phú trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành được HCV môn Kun Bokator, đồng thời cũng là VĐV Đồng Nai đầu tiên đoạt HCV tại SEA Games 32. Kết quả này rất ấn tượng, bởi Phượng và các đồng đội của mình không có quá nhiều thời gian để làm quen và tập luyện môn này.

VĐV Phạm Thị Phượng cho biết, để giành được tấm HCV lịch sử, không chỉ có sự nỗ lực tập luyện mà cô đã phải vượt qua nhiều sức ép tâm lý. Khi bước vào thi đấu trận đầu tiên với đối thủ Philippines, cô có cảm giác người bị căng cứng, hơi bị ngộp nhưng đã cố gắng vượt qua áp lực để thi đấu và giành chiến thắng. Trước khi bước vào chung kết, cô cũng cảm thấy có chút áp lực nhưng khi thi đấu thì cô dần cảm thấy thoải mái, tự tin sử dụng hết những kinh nghiệm của mình và giành chiến thắng thuyết phục trước võ sĩ chủ nhà.

“Tôi rất sung sướng và xúc động khi giành được HCV ở môn võ truyền thống của Campuchia. Tôi đã bật khóc ngay lúc Ban tổ chức công bố kết quả. Lúc đó, nhớ lại những gì mình đã trải qua, những khó khăn, áp lực đã vượt qua được và nhất là đạt được thành tích đó tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào” - Phạm Thị Phượng chia sẻ.

Anh Huy

Bài viết khác:

Scroll