Thông tin chuyên nghành

Đồng Nai đầu tư đúng định hướng cho các môn thể thao thành tích cao

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Bùi Thanh Nam:

 

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thể thao Việt Nam và Ngày Bác Hồ kêu gọi toàn dân tập thể dục (27-3), Phó giám đốc Sở VH-TTDL BÙI THANH NAM đã trao đổi với Báo Đồng Nai về một số kết quả hoạt động và định hướng phát triển thể thao Đồng Nai trong thời gian tới.

Ông Bùi Thanh Nam, Phó giám đốc Sở VH-TTDL. Ảnh: Huy Anh
Ông Bùi Thanh Nam, Phó giám đốc Sở VH-TTDL. Ảnh: Huy Anh

Năm 2022, thể thao Đồng Nai đạt thành tích ấn tượng cả trên đấu trường quốc tế lẫn trong nước, năm “bội thu vàng” khi đoạt 207 HCV tại các giải quốc gia, quốc tế. Đặc biệt, thể thao thành tích cao của Đồng Nai đã tạo được dấu ấn khi lần đầu tiên đoạt  7 HCV tại SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam và lần đầu xếp hạng 6 tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Qua đó cho thấy thể thao Đồng Nai đã được quan tâm, định hướng đúng và đầu tư hiệu quả các môn thể thao trọng điểm.

Ấn tượng thể thao thành tích cao

Với những thành tích nổi bật ở đấu trường quốc tế cũng như trong nước, nhất là tại SEA Games 31 và Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX vừa qua, thể thao Đồng Nai có định hướng gì trong thời gian tới, thưa ông?

Những thành tích nổi bật của thể thao Đồng Nai đạt được trong thời gian qua cho thấy ngành VH-TTDL đã định hướng đúng, đầu tư có hiệu quả các môn thể thao trọng điểm, Olympic. Trong thời gian tới ngành tiếp tục tập trung đầu tư cho các môn thể thao đã đoạt huy chương, có VĐV dự SEA Games 31 vừa qua như: cầu lông, xe đạp, khiêu vũ thể thao, ju-jitsu, judo, boxing, bơi, lặn, điền kinh..., qua đó hướng tới mục tiêu đạt thành tích ở giải châu lục.

Sắp tới, ngành chú trọng đầu tư hơn nữa đối với các VÐV đang tập trung đội tuyển quốc gia; tạo điều kiện cho những VĐV trọng điểm được đi tập huấn, thi đấu nước ngoài để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm thi đấu, thậm chí là tích lũy điểm để giành suất tham dự Olympic 2024 tại Paris. Như mới đây, ngành phối hợp với Liên đoàn Cầu lông tỉnh tạo điều kiện cho 2 VĐV Nguyễn Thùy Linh và Trần Lê Mạnh An đi tập huấn ở Thái Lan. Riêng Thùy Linh đã tham dự giải Thailand International Challenge 2023 và đạt thành tích á quân. Riêng VĐV bơi trẻ Lê Quỳnh Như cùng các thành viên đội dự tuyển bơi quốc gia được đi tập huấn tại Hungary chuẩn bị cho SEA Games 32, trong khi VĐV Lương Đức Phước cùng đội tuyển điền kinh Việt Nam tham dự Giải điền kinh trong nhà vô địch châu Á 2023...

Ngoài những môn trên, những môn trọng điểm, thế mạnh khác của tỉnh như: thể hình - fitness, cử tạ, cầu mây, bắn súng và một số môn võ... cũng sẽ được ngành tiếp tục đầu tư.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tập trung hơn nữa trong công tác rà soát, tuyển chọn và đào tạo lực lượng VĐV kế thừa; mời các chuyên gia đầu ngành, chuyên gia nước ngoài về huấn luyện để đẩy mạnh các môn mũi nhọn. Không chỉ tập luyện tại chỗ, ngành cũng sẽ cho các VĐV đi tập huấn, thi đấu giao hữu, tham gia tranh tài ở các giải trẻ, mở rộng toàn quốc để tích lũy kinh nghiệm; cố gắng đưa các VÐV tài năng đi tập huấn dài hạn tại các trung tâm huấn luyện để đào tạo nâng cao…

* SEA Games 32 sẽ khởi tranh trong tháng 5 tới, ông cho biết mục tiêu của thể thao Đồng Nai và dự đoán số huy chương các VĐV Đồng Nai có thể đạt được ở kỳ SEA Games này?

Tính đến đầu năm 2023, Đồng Nai hiện có 21 VĐV được triệu tập vào các đội tuyển quốc gia, tuyển trẻ quốc gia. Trong đó có 15 VĐV Đồng Nai thuộc các môn: điền kinh, bơi, lặn, vovinam, võ cổ truyền, judo, kurash, xe đạp, boxing… và thể thao người khuyết tật đang tham gia tập huấn trong và ngoài nước cùng các đội tuyển quốc gia nhằm chuẩn bị tham dự SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12 diễn ra tại Campuchia cũng như chuẩn bị tham dự các giải đấu cấp châu lục hay tham gia các giải tích lũy điểm tranh vé dự Olympic Paris 2024.

Theo dự kiến, Đồng Nai sẽ có 12 VĐV tham gia tranh tài ở SEA Games 32, mục tiêu đoạt 2 HCV. Ở SEA Games lần này, thể thao Đồng Nai dự kiến sẽ đoạt được số huy chương thấp hơn so với SEA Games 31 bởi nước chủ nhà Campuchia đã không tổ chức một số môn thế mạnh của Việt Nam, cũng là môn thế mạnh của Đồng Nai, trong đó có môn khiêu vũ thể thao. Ở SEA Games 31, khiêu vũ thể thao giúp Đồng Nai có 3 HCV và 3 HCĐ, trong đó cặp đôi Nguyễn Đoàn Minh Trường (Phan Hiển) - Đặng Thu Hương đoạt 3 HCV.

Ở kỳ SEA Games 32, thể thao Đồng Nai tiếp tục kỳ vọng có huy chương ở những VĐV đã từng đoạt huy chương ở SEA Games trước và hiện cũng đang duy trì phong độ tốt. Những cái tên được kỳ vọng có khả năng đem huy chương về cho Đồng Nai là Lương Đức Phước ở môn điền kinh - VĐV từng đoạt HCV 1.500m ở SEA Games 31, Lê Quỳnh Như ở môn bơi, Vũ Đặng Nhật Nam (môn lặn), Chu Đức Đạt, Trần Lê Phương Nga (judo), Nguyễn Thùy Linh (cầu lông)…

* Lan tỏa phong trào thể thao quần chúng

* Những năm gần đây, phong trào thể thao quần chúng của tỉnh ngày càng có những chuyển biến tích cực, cụ thể ra sao, thưa ông?

- Thời gian qua, phong trào thể thao quần chúng ở Đồng Nai đã có bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân ở các khu công nghiệp; thu hút đông đảo người dân thuộc nhiều tầng lớp và độ tuổi tham gia với hình thức tập luyện phong phú, góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần đoàn kết của cộng đồng. Tính đến năm 2022, Đồng Nai đã đạt tỷ lệ số người tập luyện TDTT thường xuyên là 39,4%; tỷ lệ số gia đình tập luyện TDTT từ 26%... Đây cũng là nền tảng giúp thể thao thành tích cao Đồng Nai phát triển và đạt thành tích cao.

Người dân tham gia lễ phát động Ngày Chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2023 diễn ra ngày 18-3-2023. Ảnh: Huy Anh
Người dân tham gia lễ phát động Ngày Chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2023 diễn ra ngày 18-3-2023. Ảnh: Huy Anh

Có được kết quả này một phần thời gian qua phong trào thể thao ngoài trời phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân đến tập luyện tại các công viên. Có nhiều CLB thể thao cộng đồng tập luyện khiêu vũ hoạt động có hiệu quả tại các công viên, nhà thi đấu, thu hút hàng trăm người tham gia sinh hoạt. Ví dụ như CLB 30 phút sống khỏe mỗi ngày và nhóm Mãi Xanh… Số người tham gia tập luyện môn chạy bộ, marathon và đạp xe đạp ngày càng nhiều. Cùng với đó, số lượng phòng tập gym, yoga do tư nhân mở ra trên địa bàn tỉnh đã thu hút khá đông người đến tập luyện…

Kết quả này có được nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự hỗ trợ của các ban, ngành trong tỉnh và nhất là sự ủng hộ, nhiệt tình tham gia của đông đảo người dân trong tỉnh.

Để tiếp tục thúc đẩy thể thao quần chúng phát triển hơn nữa, sắp tới, ngành tiếp tục tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động thể thao, phát động phong trào tập luyện TDTT ở mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong sinh viên, học sinh và công nhân; phối hợp với các hội, liên đoàn thể thao, võ thuật trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động TDTT hướng về các huyện, thành phố; khai thác hiệu quả Trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng các xã, phường, thị trấn tại các địa phương trong tỉnh, qua đó thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện. Đây là cơ sở để tỉnh có thể tuyển chọn, bồi dưỡng bổ sung vào lực lượng đội tuyển...

* Xin cảm ơn ông!

Huy Anh (thực hiện)

Scroll